จุดประสงค์ของข้อนี้คือเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้ floating point data type ซึ่งคือ data type ประเภทหนึ่งที่ใช้เพื่อเก็บเลขที่มีทศนิยม ในที่นี้เราสามารถใช้ float หรือ double ก็ได้ แต่โดยปกติแล้วในสนามแข่งคอมพิวเตอร์มันจะใช้ double มากกว่าเนื่องจากสามารถรับประกันความแม่งยำได้มากกว่า นอกจากนั้น เราจำเป็นต้องใช้ function sqrt จาก header cmath เพื่อคำนวณ squart root ของ floating point number โค้ดของข้อนี้เป็นดังต่อไปนี้
#include <cstdio> #include <cmath> using namespace std; double a, b; int main() { scanf("%lf %lf", &a, &b); printf("%lf", sqrt(a*a + b*b)); }